Monday, October 20, 2008

เรื่องของประตู เรื่องพื้นๆ ที่เราเห็นกันอยู่ทุกวัน แต่บางครั้งเราอาจมีปัญหากับประตูธรรมดาๆ ได้ ประตูภายในบ้านนั้นทำหน้าที่แบ่งห้องเป็นสัดส่วนเช่นเดียวกันกับผนังห้อง เพียงแต่ประตูนั้นเปิดปิดได้นั่นเอง แต่ทั้งนี้ประตูนั้นมีความสำคัญนอกเหนือจะเป็นที่เข้าออกของผู้อาศัยแล้ว ยังรวมถึง ความสะดวกในการใช้งาน ความเหมาะสมของชนิดประตู ความปลอดภัย ความสวยงาม เป็นต้น ด้วยเหตุหลายอย่างรวมกันคงจะบอกว่าเรื่องของประตู เป็นเรื่องบ้านๆ ไม่ได้จริงไหมครับ



ประูตูบานเฟี้ยม หรือ บานพับ (Accordion Door) เป็นอีกชนิดหนึ่งที่มีวิธีการใช้งานต่างจากประตูทั่วไป โดยมีรูปแบบคือการใช้ประตูบานเล็กๆ หลายบานต่อกันด้วยบานพับ โดยการใช้งานคือพับทบกันไปรวมที่ด้านหนึ่ง (บานเดี่ยว Folding Door) หรือทั้งสองด้าน (บานคู่ Bi-Fold Door) ตามการออกแบบ มีจุดเด่นตรงที่ ทำให้กินพื้นที่ใช้งานน้อย และเปิดได้กว้างกว่าแบบอื่นๆ และเหมาะสมกับการแบ่งห้องขนาดใหญ่ เช่น ในตัวบ้านมีห้องโถงขนาดใหญ่ สามารถแบ่งตรงกลางด้วยประตูบานเฟี้ยมได้ หากจะว่าไปแล้วประตูบานเฟี้ยมนั้น บางครั้งใช้ราวกับเป็นฉากกันห้องทีเดียว



การติดตั้งประตูบานเฟี้ยม นั้นมักจะต้องใช้รางมิฉะนั้น บานพับจะรับน้ำหนักของประตูไม่ได้ โดยรางนั้นนิยมติดตั้ง รางบน รางล่าง หรือเพื่อความแข็งแรงนิยมติดรางทั้งบนทั้งล่าง โดยเฉพาะรางดัานล่างจะต้องระวังเรื่องของสิ่งสกปรกอาจเข้าไปติดภายในรางได้ หรือหากติดไว้นอกตัวบ้าน ต้องระวังไม่ให้รางอยู่ต่ำกว่าระดับของพื้นปกติมากนัก เพราะอาจทำให้น้ำท่วมได้ ส่วนตัวบานนั้นนิยมทำด้วยไม้สักหากต้องการความสวยงาม เพราะแน่นอนว่าไม้สักคงทน แข็งแรง สวยงาม หากบางทีต้องการความปลอดภัยนิยมทำด้วยเหล็ก แต่ปัญหาเรื่องน้ำหนักของตัวบานประตู คงต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเวลาติดตั้งครับ




ประูตูบานเฟี้ยมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการแต่งบ้าน นอกจากประูโยชน์ใช้สอยแล้ว ยังมีความสวยงาม หากเรานึกถึงประตู้ไม้สมัยก่อน เช่นเดียวกันครับ หรือใครต้องการความปลอดภัยนั้นสามารถปรับเปลี่ยนตัววัสดุใช้งานไปตามความต้องการได้เลยครับ แต่ขอบอกว่าราคาประตูแบบนี้ค่อนข้่างสูงครับ แต่หากรักจะติดจริงๆ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจครับ

เนื้อหา Homedd
รูปภาพ MillennialLiving,OkNation